Một góc nhìn mới về việc đi bộ và lý giải vì sao nó có thể mang lại sức khoẻ và hạnh phúc cho bạn

Rời khỏi tổ ấm của mình rất nguy hiểm. Nếu bạn không bước đi cẩn trọng thì có trời mới biết bạn sẽ bị cuốn đến tận đâu”.

Lời nói của cậu hobbit lùn Bilbo Baggins (The Hobbit) văng vẳng bên tai khi tôi sập cửa và bước ra khỏi nhà mỗi sáng. Tôi mất một giờ để đi đến cơ quan nằm ở trung tâm Luân Đôn. Chuyến hành trình này dẫn tôi đi dọc một con kênh rợp bóng cây xanh. Bước xuyên qua khoảnh sân tĩnh lặng sau nhà thờ, tôi tiến vào khu dân cư ven đường Georgian sầm uất. Hai bên đường là vô số các quán cà phê, cửa tiệm và phòng tranh. Cảm giác bạn như đang nhìn vào một chiếc kính vạn hoa. Mỗi bước chân là một ấn tượng, hình ảnh và hương thơm khác nhau.

Khung cảnh như trong chương mở đầu của một tiểu thuyết thần tiên. Nơi nhân vật chính sẽ bị kéo vào một chuyến phiêu lưu kỳ diệu…

Tôi bước nhịp nhàng, ý thức rằng chiếc điện thoại trong túi đang đếm từng nhịp chân. Trên đường đi, tôi gọi cho ba mẹ, nghe đài và sách nói. Thỉnh thoảng, tôi dừng lại vuốt ve những chú mèo hoang hoặc ngửi hương hoa. Mỗi thứ Sáu, tôi đi đường vòng để đến nhà bạn và đón cô ấy. Chúng tôi cùng dạo bước trên vỉa hè. Mỗi người một cốc cà phê và kể cho nhau nghe những vướng bận. Thả tâm trí trôi theo từng bước chân sẽ dẫn bạn đến những giải pháp bất ngờ cho các vấn đề căng thẳng.

Cuối tuần, tôi cũng đi bộ để thư giãn.

Dẫn chó đi dạo trong công viên Hampstead Heath; men theo đường bờ biển hoặc lang thang trên đường phố tại một quốc gia xa lạ. Đi bộ, dù là một mình hay cùng một nhóm, dù nắng hay mưa, ở thành thị hay nông thôn đều làm tôi hạnh phúc. Ít ra là vui hơn trước khi xuất phát.

Điều này là hoàn toàn tự nhiên. Theo nhà thần kinh học Shane O’Mara, đi bộ chính là thứ khiến chúng ta thành con người. Ông nhấn mạnh: ” Đi cùng nhau. Đó chính là cách mà con người đã chinh phục hành tinh này. Chúng ta có thể bước thật xa khi đi cùng nhóm, gia đình và bộ tộc”.

Lợi ích về tinh thần của việc đi bộ vượt xa cả việc giữ dáng.

Theo Trung tâm y tế cộng đồng Anh, một cuộc đi bộ ngắn mỗi ngày giúp bạn giảm nguy cơ chết sớm đến 15%. Đi bộ thường xuyên đã được chứng mình là có thể giảm thiểu nguy cơ ung thư vú, giảm đau khớp, thúc đẩy hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa và bảo vệ trái tim.

Hiệu ứng của nó lên tâm trí thậm chí còn tuyệt diệu hơn. Các phát kiến vĩ đại trong lịch sử chính là những minh chứng hùng hồn nhất. Aristotle đã lập nên trường phái triết học Peripatetic với cái tên mang ý nghĩa “nghĩ ra khi tản bộ”. Nhà triết học thế kỷ 19 người Đan Mạch Soren Kierkegaard đã viết rằng: “Tôi đi bộ để tìm thấy những ý tưởng hay. Không có bất kỳ suy nghĩ hay nỗi lo nào mà chúng ta không thể bước ra khỏi nó”.

Nhà thơ nổi tiếng Simon Armitage từng nói: “Có một mối tương quan giữa tâm hồn thi ca và những bước chân của bạn. Từng nhịp thơ sinh ra theo mỗi bước chân. Khi đi tản bộ, tôi thường trở về với một bài thơ. Nó giúp tôi sáng tạo tốt hơn và cũng khỏe hơn khi các chức năng của cơ thể được thúc đẩy”.

Shane O’Mara giải thích hiện tượng này xảy ra do hành động đi bộ hỗ trợ cho thứ mà ông gọi là “tâm trí lang thang”.

Tên gọi này chỉ việc não bộ “chớp nháy” giữa những trạng thái tinh thần, tạo điều kiện “thụ phấn chéo” cho các ý tưởng. “Hệ thống não bộ được khởi động khi chúng ta truy cập các kí ức gần hồi hải mã. Quan trọng hơn, hồi hải mã thực sự thức tỉnh khi bạn đi bộ”, ông tiếp: “Bước đi nhưng đừng nghĩ về bất cứ thứ gì cụ thể. Đó chính là cơ hội để những sáng kiến kỳ lạ và độc đáo từ các phần khác nhau của não bộ tiếp cận mạng lưới điều khiển ký ức và suy nghĩ”.

Cuối cùng, đi bộ không chỉ kích thích sáng tạo. Nó thực sự củng cố cấu trúc não bộ. Đồng thời sản sinh ra thêm tế bào mới tại hồi hải mã. “Chừng nào còn đi bộ được, bạn vẫn chưa già” – O’Mara kết luận. Việc bước chân ra đường có vẻ nguy hiểm. Không làm thế thậm chí còn tiềm ẩn nhiều hiểm nguy hơn.

Theo Harper’s Bazaar Việt Nam

Tags : đi bộ